Makeup Tips ฮาวทูแต่งหน้าให้ปลอดภัยต่อดวงตา

Makeup Tips ฮาวทูแต่งหน้าให้ปลอดภัยต่อดวงตา

Makeup Tips ฮาวทูแต่งหน้าให้ปลอดภัยต่อดวงตา

Makeup Tips ฮาวทูแต่งหน้าให้ปลอดภัยต่อดวงตา

การแต่งหน้าช่วยเสริมลุค เสริมบุคลิก และสร้างความมั่นใจให้กับหนุ่มๆ สาวๆ ซึ่งมีเครื่องสำอางหลายแบบ เคล็ดลับมากมาย เทคนิคหลากหลายในการแต่งหน้าเพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละโอกาส ไม่ว่าจะเป็น ไปเรียน ทำงาน ไปเที่ยว เข้างานสังคม ออกอีเวนต์ต่างๆ


แต่ทราบไหมคะว่าบางครั้งการแต่งหน้าเพื่อความสวยงามอาจส่งผลเสียต่อดวงตาของเราได้เช่นกัน เพราะดวงตาเป็นหนึ่งในอวัยวะสำคัญที่มีความบอบบางและเสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้น วันนี้แว่นตามองเด้จึงนำ Makeup Tips ฮาวทูแต่งหน้าให้ปลอดภัยมาฝากกันดังนี้เลยค่ะ

Makeup Tips ฮาวทูแต่งหน้าให้ปลอดภัยต่อดวงตา

เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ

หนึ่งในสิ่งสำคัญของการแต่งหน้าคือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน มีการรับรองจากมาตรฐานที่น่าเชื่อถือ มี อย. เพื่อความปลอดภัยของตัวเรา โดยเฉพาะเครื่องสำอางที่ใช้สำหรับรอบดวงตาอย่าง อายแชโดว์ อายไลเนอร์ มาสคาร่า รวมไปถึงขนตาปลอม กาวติดขนตา และคอนแทคเลนส์

 

อย่าลืมตรวจสอบวันหมดอายุให้ดี

เครื่องสำอางแต่ละชนิดจะมีวันหมดอายุของตัวเองและมีระยะเวลาหลังการเปิดใช้ไม่เหมือนกัน ก่อนการใช้งานแต่ละครั้งควรตรวจสอบให้มั่นใจว่าเครื่องสำอางชิ้นนั้นยังไม่หมดอายุและใช้งานได้นานแค่ไหนหลังเปิดใช้ เพราะการใช้เครื่องสำอางที่หมดอายุเนื่องจากไม่รู้หรือเสียดายของนั้นมีข้อเสียมากกว่าข้อดีค่ะ ทั้งเสี่ยงอุดตันผิว สะสมเชื้อโรค แบคทีเรีย และติดเชื้อ

 

ทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่ก่อนใช้งานทุกครั้ง

แพ้เครื่องสำอางเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องระมัดระวัง หากซื้อไปใช้แล้วมีอาการแพ้ขึ้นมา นอกจากเสียดายเงินแล้วยังเสี่ยงมีอาการไม่พึงประสงค์ เช่น ผื่นคัน หรือบวมแดง จึงควรทดสอบเครื่องสำอางก่อนซื้อหรือใช้งานทุกครั้งด้วยการทาตรงข้อพับหรือหลังหู ถ้ารู้สึกคัน มีอาการระคายเคือง ไม่แนะนำให้ใช้

 

Makeup Tips ฮาวทูแต่งหน้าให้ปลอดภัยต่อดวงตา

 

ทำความสะอาดและบำรุงรอบดวงตาก่อนแต่งหน้า

ก่อนแต่งหน้าควรทำความสะอาดและบำรุง เตรียมผิวเตรียมดวงตาให้เรียบร้อยก่อน ล้างคราบเหงื่อต่างๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้แต่งหน้าติดได้ดีแล้ว ยังป้องกันอาการระคายเคืองจากสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนใบหน้า

 

หลีกเลี่ยงไม่ให้เครื่องสำอางสัมผัสดวงตาโดยตรง หรือเข้าใกล้ด้านในตามากเกินไป

การขีดเขียนเครื่องสำอางใกล้ดวงตามากเกินไป เช่นการเขียนอินไลเนอร์ตรงขอบตาด้านใน ปัดมาสคาร่าชิดโคนขนตามาก ทาคอนซีลเลอร์ใกล้ดวงตา อาจเสี่ยงทำให้เครื่องสำอางเข้าตาเกิดอันตราย ระคายเคืองตา เยื่อบุตาอักเสบ หรือกระจกตาอักเสบ แนะนำให้ห่างออกมาอีกหน่อยเพื่อความปลอดภัยของดวงตา

ใครเป็นสายกลิตเตอร์ สายเปลือกตาวิ้ง ต้องระมัดระวัง เพราะกลิตเตอร์อาจทิ่มเปลือกตาหรือหลุดเข้าตาจนเป็นอันตรายได้ แนะนำให้หันไปใช้อายแชโดว์ที่มีประกายมีความชิมเมอร์แทน

 

ล้างเครื่องสำอางให้สะอาดทุกครั้งก่อนนอน

ไม่ว่าจะแต่งหน้าบางแค่ไหนหรือเครื่องสำอางหลุดระหว่างวันจนแทบไม่เหลือ การล้างเครื่องสำอางให้สะอาดก่อนนอนก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยค่ะ เพราะเครื่องสำอางที่ตกค้างบนใบหน้าจะทำให้เกิดการอุดตัน ระคายเคือง และส่งผลเสียต่อผิวและดวงตาตามมาได้ค่ะ

ที่สำคัญ ไม่ควรขยี้หรือเช็ดตาแรงๆ เวลาล้างเครื่องสำอาง เพราะไม่เพียงแค่เสี่ยงติดเชื้อเศษเครื่องสำอางเข้าตา ยังอาจทำให้เปลือกตาเหี่ยวง่ายและเหี่ยวเร็วอีกด้วย

 

Makeup Tips ฮาวทูแต่งหน้าให้ปลอดภัยต่อดวงตา

 

ข้อควรระวังเพิ่มเติมเวลาแต่งหน้า

 

  • ไม่แนะนำให้ใส่คอนแทคเลนส์ขณะแต่งหน้าและตอนล้างเครื่องสำอาง เพราะสารเคมีหรือผงฝุ่นจากเครื่องสำอางอาจเข้าไปเลอะคอนแทคเลนส์ได้
  • หมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้โดยเฉพาะแปรงแต่งหน้าเพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค
  • หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางร่วมกับผู้อื่น เช่น มาสคาร่า แปรงแต่งหน้า ลิปสติก เพราะเสี่ยงติดเชื้อไวรัสที่ติดต่อได้ง่าย
  • ไม่แนะนำให้แต่งหน้าบนรถหรือยานพาหนะที่กำลังขับเคลื่อนที่ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้
  • หากแต่งหน้าแล้วมีอาการระคายเคืองบริเวณตาให้หยุดใช้และรีบไปหาหมอทันที

 

ใครที่ต้องแต่งหน้าอยู่เป็นประจำ อย่าลืมนำ Tips เหล่านี้ไปปรับใช้นะคะ เพราะนอกจากใบหน้าที่ดูดีแล้ว ดวงตาต้องปลอดภัยไม่เสี่ยงอันตรายอีกด้วย

 

ตรวจวัดสายตา ตัดแว่น ปรึกษาปัญหาเรื่องสายตา ติดต่อเราได้เลยที่
Facebook: Monde Eyewear - แว่นตามองเด้ by นักทัศนมาตร  หรือ Line: @MondeEyewear 
กลับไปยังบล็อก