3 เหตุผล ทำไมห้ามใส่คอนแทคเลนส์นอน

3 เหตุผล ทำไมห้ามใส่คอนแทคเลนส์นอน

เคยไหม? เผลอหลับไปทั้งที่ยังใส่คอนแทคเลนส์ หรือขี้เกียจถอดคอนแทคเลนส์จึงใส่นอนไปเลย เนื่องจากคิดว่าไม่เป็นไรจนเผลอมองข้ามความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งพฤติกรรมนี้ส่งผลเสียต่อดวงตามากกว่าที่คิด โดยเฉพาะการใส่คอนแทคเลนส์นอนติดต่อกันเป็นเวลานานๆ นั้นเสี่ยงทำให้ดวงตาเกิดปัญหาสุขภาพที่รุนแรงตามมาได้

มาดูกันว่า 3 เหตุผลสำคัญว่าทำไมถึงไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์ตอนนอน มีอะไรบ้าง?

 

ดวงตาขาดออกซิเจน

ขณะที่เรานอนหลับเปลือกตาปิดสนิท ทำให้ดวงตาได้รับออกซิเจนจากอากาศเข้าไปหล่อเลี้ยงน้อยลงกว่าปกติ หากใส่คอนแทคเลนส์ตอนนอนเพิ่มเข้าไป คอนแทคเลนส์จะปิดกั้นการส่งผ่านออกซิเจนเข้าสู่กระจกตาอีกชั้น ส่งผลให้ดวงตาขาดออกซิเจนมากขึ้น

การขาดออกซิเจนของดวงตาส่งผลเสียมากกว่าผลดี คือ ก่อให้เกิดอาการตาแดง ระคายเคืองตา ทั้งยังเพิ่มโอกาสติดเชื้อที่ดวงตา และเสี่ยงต่อการลุกลามกลายเป็นตาอักเสบ

 

หมักหมมเชื้อโรค

คอนแทคเลนส์ที่ใส่มาตลอดทั้งวันจะมีการสะสมของโปรตีน น้ำตา เชื้อโรค แบคทีเรีย และสิ่งสกปรกต่างๆ บนพื้นผิวคอนแทคเลนส์ ดังนั้น การใส่คอนแทคเลนส์นอนจึงเปรียบเหมือนการหมักหมมเชื้อโรคเหล่านี้เอาไว้บนกระจกตา ซึ่งเสี่ยงเกิดการอักเสบตามมา เพิ่มโอกาสดวงตาติดเชื้อได้ง่าย หรือติดเชื้อรุนแรงเพราะเชื้อโรคเข้าสู่ดวงตา

 

มีอาการตาแห้ง

ปกติเราจะกะพริบตาระหว่างวันอยู่ตลอดตามกลไกธรรมชาติของร่างกายเพื่อขับไล่สิ่งแปลกปลอมในตาและช่วยให้น้ำตาหล่อเลี้ยงดวงตาให้ชุ่มชื้น หากกะพริบตาน้อย ไม่ได้กะพริบตานานกว่าปกติอย่างการจ้องหน้าจอหรือนอนหลับจะทำให้ตาแห้งกว่าปกติ

ซึ่งเวลาใส่คอนแทคเลนส์ทำให้ตาแห้งง่ายอยู่แล้ว พอใส่คอนแทคเลนส์นอนด้วยก็ยิ่งทำให้แห้งกว่าเดิม ทำให้รู้สึกไม่สบายตา ระคายเคือง เพิ่มโอกาสในการติดเชื้อ และเสี่ยงเกิดการอักเสบรุนแรง

 

การใส่คอนแทคเลนส์นอนแม้เพียงไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถส่งผลเสีย เสี่ยงก่อให้เกิดอันตรายต่อดวงตาได้ ดังนั้น แนะนำให้ถอดคอนแทคเลนส์ทุกครั้งก่อนเข้านอน เพื่อถนอมดวงตาและลดเสี่ยงเกิดปัญหาสุขภาพตาในระยะยาว และหมั่นสังเกตตัวเองอยู่เสมอ หากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับดวงตา ควรรีบปรึกษาจักษุแพทย์ทันที

นอกจากนี้ การใช้งานคอนแทคเลนส์และดูแลรักษาดวงตาอย่างถูกวิธีจะช่วยให้เรามีสุขภาพตาที่ดี ปลอดภัย ห่างไกลความเสี่ยงอีกด้วย

 

ตรวจวัดสายตา ตัดแว่น ปรึกษาปัญหาเรื่องสายตา ติดต่อเราได้เลยที่
Facebook: Monde Eyewear - แว่นตามองเด้ by นักทัศนมาตร หรือ Line: @MondeEyewear
กลับไปยังบล็อก