ไขข้อข้องใจ สายตาสั้น-ยาว หักล้างกันได้จริงหรือ - 1200x628

ไขข้อข้องใจ สายตาสั้น-ยาว หักล้างกันได้จริงหรือ?

ไขข้อข้องใจ สายตาสั้น-ยาว หักล้างกันได้จริงหรือ? 

ไขข้อข้องใจ สายตาสั้น-ยาว หักล้างกันได้จริงหรือ - 1200x628

สายตาสั้น และ สายตายาว เป็นภาวะเกี่ยวกับการมองเห็นที่พบได้ง่าย โดยหลายๆ คนอาจเคยสงสัย หรือได้ยินความเชื่อเกี่ยวกับปัญหาสายตาทั้งสองแบบที่ว่า หากคนเรามีสายตาสั้นอยู่แล้ว พอมีอาการสายตายาวเข้ามาเพิ่ม ค่าสายตาสั้นกับค่าสายตายาวจะหักล้างกัน ทำให้กลับมามีค่าสายตาปกติเหมือนเดิม ไม่ต้องคอยใส่แว่นตา  

ซึ่งความเข้าใจที่ว่าสายตาสั้นกับสายตายาวหักล้างกันได้นั้น เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง เพราะสายตาสั้นและสายตายาวเป็นภาวะของสายตาที่มีสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้ 

ไขข้อข้องใจ สายตาสั้น-ยาว หักล้างกันได้จริงหรือ - สายตาสั้น สายตายาวคืออะไร 1

สายตาสั้น (Myopia) 

สายตาสั้นเกิดจากความยาวของดวงตาที่ยาวเกินไป หรือกระจกตาโค้งมากเกินไป แสงที่เข้าสู่ดวงตาจึงตกก่อนจะถึงจอตา ส่งผลให้มองเห็นวัตถุในระยะไกลๆ ไม่ชัด ในขณะที่เห็นวัตถุในระยะใกล้ได้ชัดเจน 

สายตายาว (Hyperopia) 

สายตายาวเกิดจากการที่ขนาดของดวงตาสั้นเกินไป หรือกระจกตาแบนมากเกินไป ทำให้มองมองวัตถุในระยะใกล้ไม่ชัด แต่มองเห็นวัตถุระยะได้ชัดตามปกติ เนื่องจากจุดรวมแสงไปตกหลังจอตา 

สายตายาวตามวัย (Presbyopia) 

สายตายาวตามวัยเป็นอีกหนึ่งประเภทของสายตายาว แต่เกิดจากสาเหตุที่แตกต่างกัน เพราะสายตายาวประเภทนี้เกิดจากความเสื่อมสภาพตามกาลเวลาของกล้ามเนื้อตา เลนส์ตายืดหยุ่นน้อยลง ไม่สามารถปรับโฟกัสได้ดีเท่าเดิมจึงมองเห็นวัตถุระยะใกล้ไม่ชัด โดยพบได้ในคนที่มีอายุประมาณ 40 ปีขึ้นไป 

 

ไขข้อข้องใจ สายตาสั้น-ยาว หักล้างกันได้จริงหรือ - แก้ไข สายตาสั้น สายตายาว

ซึ่งการมีสายตาสั้นพร้อมสายตายาวนั้น เป็นสายตาสั้นกับสายตายาวตามวัย โดยทั้งสองค่าสายตาไม่สามารถหักล้างกันได้อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่จะมีสองค่าสายตารวมกัน คือ ทั้งมองใกล้ไม่ชัด และ มองไกลไม่ชัด 

 

วิธีการแก้ปัญหาสำหรับคนที่มีปัญหาทั้งสายตาสั้นและสายตายาว 

  • ใส่แว่นตา โดยเลือกเป็นที่มองได้หลายระยะ อย่างเลนส์สองชั้น (Bi-focals) หรือเลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive Lens) 
  • ใส่คอนแทคเลนส์สำหรับคนสายตายาว เช่น คอนแทคเลนส์มัลติโฟคอล เป็นต้น  
  • ทำเลสิค ผ่าตัดเพื่อแก้ปัญหาสายตา 

ไขข้อข้องใจ สายตาสั้น-ยาว หักล้างกันได้จริงหรือ - วัดสายตาฟรีที่แว่นตามองเด้

 

หากใครที่กำลังเริ่มรู้สึกว่าตัวเองสายตามีปัญหา มองเห็นไม่ชัดเหมือน ลองเข้ามาวัดสายตากับ แว่นตามองเด้ ทางร้านให้บริการวัดสายตาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม วัดสายตาละเอียดโดยพนักงานผู้เชี่ยวชาญ และมีนักทัศนมาตรคอยให้คำปรึกษา แวะเข้ามาได้เลย ที่ แว่นตามองเด้ ทุกสาขา หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่... 

ตรวจวัดสายตา ตัดแว่น ปรึกษาปัญหาเรื่องสายตา ติดต่อเราได้เลยที่ 
Facebook: Monde Eyewear - แว่นตามองเด้ by นักทัศนมาตร  หรือ Line: @MondeEyewear 

 

กลับไปยังบล็อก