ทำความรู้จัก เลนส์โปรเกรสซีฟ เลนส์รู้ใจของวัย 40+

ทำความรู้จัก เลนส์โปรเกรสซีฟ เลนส์รู้ใจของวัย 40+

ทำความรู้จัก เลนส์โปรเกรสซีฟ เลนส์รู้ใจของวัย 40+

ทำความรู้จัก เลนส์โปรเกรสซีฟ เลนส์รู้ใจของวัย 40+

“เลนส์โปรเกรสซีฟ” เป็นชื่อที่หลายๆ คนได้ยินกันบ่อยหรือเห็นผ่านตาเป็นประจำเมื่อเข้าร้านแว่นโดยเฉพาะในคนที่สวมใส่แว่นตาอยู่แล้ว แต่บางคนอาจจะยังสงสัยว่าเลนส์โปรเกรสซีฟนี้คืออะไร มีคุณสมบัติ มีข้อดีอย่างไรบ้าง ทำไมคนถึงเลือกใช้กันอย่างแพร่หลาย และเหตุใดจึงเป็นเลนส์แนะนำในกลุ่มคนที่มีอายุ 40 ขึ้นไป มาหาคำตอบกับแว่นตามองเด้กันค่ะ

“สายตายาวตามวัย” ปัญหาสายตาที่ทุกคนต้องเจอ

ทำความรู้จัก เลนส์โปรเกรสซีฟ เลนส์รู้ใจของวัย 40+

โดยปกติแล้วร่างกายของคนเราจะเสื่อมสภาพลงตามกาลเวลา ยิ่งอายุเยอะขึ้นประสิทธิภาพในการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายก็จะถดถอยลงตาม เช่นเดียวกันกับดวงตาซึ่งเป็นหนึ่งในอวัยสำคัญที่เสื่อมลงเช่นกัน


เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ปัญหาความเสื่อมของดวงตาจะทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า “สายตายาวตามวัย” โดยเกิดจากกล้ามเนื้อตาเสื่อม เลนส์แก้วตาแข็ง มีความยืดหยุ่นน้อยลง ดวงตาปรับโฟกัสได้ยากลำบากมากขึ้น ทำให้ความสามารถในการเพ่งมองระยะใกล้ลดลงไปด้วย จึงเป็นเหตุให้มองวัตถุในระยะใกล้ เช่น ระยะอ่านหนังสือ หรือระยะมองสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เบลอและไม่ชัดนั่นเองค่ะ 


อาการสายตายาวตามวัยนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคนโดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ช้าเร็วขึ้นอยู่กับตัวบุคคลแต่มักพบในคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ด้วยพฤติกรรมการใช้สายตาที่เปลี่ยนไปของผู้คนในปัจจุบัน อายุประมาณสามสิบปลายก็อาจมีปัญหาสายตายาวตามวัยและใช้งานเลนส์โปรเกรสซีฟได้แล้วค่ะ

 

ทำไม “เลนส์โปรเกรสซีฟ” ถึงตอบโจทย์ปัญหาสายตายาวตามวัย

ทำความรู้จัก เลนส์โปรเกรสซีฟ เลนส์รู้ใจของวัย 40+

ปัญหาสายตายาวตามวัยสามารถแก้ไขได้ด้วยการใส่แว่นตาที่ตรงกับค่าสายตาของผู้ใช้งาน ซึ่งมีเลนส์หลายแบบที่รองรับปัญหานี้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็น เลนส์ชั้นเดียว เลนส์สองชั้น และเลนส์โปรเกรสซีฟ


ซึ่งเลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive Lens) นั้นเป็นเลนส์ที่ถูกออกแบบมาสำหรับปัญหาสายตายาวตามวัยโดยเฉพาะ โดยมีคุณสมบัติที่โดดเด่นดังนี้เลยค่ะ


มองเห็นภาพคมชัดทุกระยะ

หนึ่งในจุดเด่นของเลนส์ดปรเกรสซีฟคือการช่วยให้ผู้สวมใส่มองเห็นหลายระยะได้อย่างชัดเจนภายในเลนส์เดียว คือ ระยะไกล ระยะกลาง และระยะใกล้ โดยไม่มีช่วงขาดตอน ทำให้สามารถมองภาพผ่านเลนส์ได้ลื่นไหลอย่างเป็นธรรมชาติ


เลนส์สวย เนียน ไม่มีรอยต่อให้เห็น

แม้จะเป็นเลนส์ที่รวมหลายค่าสายตาเอาไว้ด้วยกัน แต่เลนส์โปรเกรสซีฟนั้นมีภาพลักษณ์ที่ไม่แตกต่างกับเลนส์ชั้นเดียวแบบปกติทั่วไป เนื่องจากตัวเลนส์เรียบเนียนสวย ไม่มีรอยต่อระหว่างชั้นเลนส์ให้เห็น


ใช้งานสะดวก ไม่ต้องคอยเปลี่ยนแว่นตาบ่อยๆ

ด้วยคุณสมบัติที่ช่วยให้มองเห็นชัดทุกระยะในเลนส์เดียวจึงช่วยส่งเสริมการใช้งานให้สะดวกสบายมากขึ้นไม่ต้องคอยสลับสับเปลี่ยนบ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่มีสายตาสั้นอยู่แล้วและมีปัญหาสายตายาวตามวัยร่วมด้วยจนส่งผลให้มองทั้งระยะไกลและระยะใกล้ไม่ชัด


เรียกได้ว่าเลนส์เดียวเอาอยู่ ไม่ว่ากิจกรรมที่ต้องใช้สายตาระยะไหนก็สามารถใช้งานได้อย่างคล่องตัว ที่สำคัญ เลนส์โปรเกรสซีฟในปัจจุบันยังมีหลากหลายแบบให้เลือกอีกด้วยค่ะ โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกเลนส์โปรเกรสซีฟที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์และกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันของตัวเองได้ค่ะ

 

จะรู้ได้อย่างไรว่าเราอาจต้องใช้เลนส์โปรเกรสซีฟแล้ว

ทำความรู้จัก เลนส์โปรเกรสซีฟ เลนส์รู้ใจของวัย 40+

วิธีดูว่าตัวเองถึงเวลาใช้เลนส์โปรเกรสซีฟเมื่อไหร่ นอกจากอายุแล้วอาการผิดปกติบางอย่างของสายตาและร่างกายก็เป็นอีกข้อสังเกตให้เรารับรู้ได้ว่าสายตายาวตามวัยกำลังถามหาและถึงเวลาตัดเลนส์โปรเกรสซีฟแล้ว โดยอาการของสายตายาวตามวัยมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

  • มองระยะใกล้ไม่ชัดเหมือนเดิมและโฟกัสสายตาได้ลำบาก เพ่งมองได้ยากมากขึ้น
  • เห็นภาพเบลอ ตามัว มองเห็นไม่ชัดทั้งระยะไกลและระยะใกล้
  • เวลาอ่านหนังสือหรือดูสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ต้องยืดจนสุดแขน
  • เมื่อใช้สายตานานๆ จะมีอาการปวดศีรษะ ปวดตา และตาล้าได้ง่าย

นอกจากนี้ คนที่เดิมมีแว่นสำหรับสายตาสั้นอยู่แล้ว และตัดแว่นสายตายาวหรือแว่นอ่านหนังสือเพิ่มไว้ใช้สลับกันเนื่องจากปัญหาสายตายาวตามวัย หากไม่อยากเปลี่ยนแว่นตาไปมา อยากให้จบครบในแว่นตัวเดียว เลนส์โปรเกรสซยีฟคือทางเลือกที่แนะนำค่ะ


ใครกำลังสงสัยว่าตัวเองมีปัญหาสายตายาวตามวัยหรือไม่ สามารถเข้ามาวัดสายตาที่ร้านแว่นตามองเด้ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนะคะ หรือใครที่ต้องการตัดเลนส์โปรเกรสซีฟ ที่ร้านเรามีให้เลือกหลายแบบหลายแบรนด์ กรอบพร้อมเลนส์มัลติโค้ตเริ่มต้นเพียง 990 บาท อัปเกรดเเลนส์เป็นเลนส์โปรเกรสซีฟเริ่มต้นที่ 4,000 บาทเท่านั้น

 

ตรวจวัดสายตา ตัดแว่น ปรึกษาปัญหาเรื่องสายตา ติดต่อเราได้เลยที่
Facebook: Monde Eyewear - แว่นตามองเด้ by นักทัศนมาตร  หรือ Line: @MondeEyewear 
กลับไปยังบล็อก