นักทัศนมาตรคืออะไร

นักทัศนมาตรคือใคร สำคัญอย่างไรต่อวงการแว่นตา

นักทัศนมาตรคือใคร สำคัญอย่างไรต่อวงการแว่นตา

 

เวลาไปตัดแว่นหรือผ่านร้านแว่นตามักเห็นคำว่า หมอแว่นตา หรือ นักทัศนมาตร กันอยู่บ่อยๆ ใช่มั้ยคะ หลายคนอาจจะรู้อยู่แล้วว่าคืออะไร แต่บางคนยังสงสัยว่านักทัศนมาตรเป็นใครและมีความสำคัญอย่างไรบ้างกับร้านแว่นตา เรามาทำความรู้จักกับนักทัศนมาตรกันค่ะ

 

ทำความรู้จัก "นักทัศนมาตร"

นักทัศนมาตรคือใคร สำคัญอย่างไรต่อวงการแว่นตา

นักทัศนมาตร (Optometrist) เรียกกันย่อๆ ว่า O.D. หรือเป็นที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า หมอแว่นตา/หมอสายตา เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องสายตาและระบบการมองเห็นของมนุษย์โดยเฉพาะ ทำหน้าที่ดูแลเรื่องสายตา สุขภาพตาเบื้องต้น และการฝึกกล้ามเนื้อตา โดยอุปกรณ์ที่ใช้ในการรักษาคือแว่นตาและคอนแทคเลนส์ ดังนั้น นักทัศนมาตรจึงมีบทบาทสำคัญในร้านแว่นตา

ซึ่งจะมีความแตกต่างจากจักษุแพทย์ (Ophthalmologist) ที่เชี่ยวชาญด้านการตรวจและรักษาโรคทางดวงตา มีวิธีการรักษาด้วยการใช้ยา ใช้แสงเลเซอร์ และผ่าตัด

 

นักทัศนมาตรคือใคร สำคัญอย่างไรต่อวงการแว่นตา

หน้าที่ของนักทัศนมาตร

  • คัดกรองสุขภาพตาเบื้องต้น
  • ตรวจวัดสายตาและวินิจฉัยระบบการมองเห็น
  • แก้ไขความผิดปกติด้านสายตาและกล้ามเนื้อตา
  • แนะนำให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสายตาและการมองเห็น

 

ทำไมถึงแนะนำให้ตัดแว่นกับร้านที่มีนักทัศนมาตร

นักทัศนมาตรคือใคร สำคัญอย่างไรต่อวงการแว่นตา

การตรวจวัดสายตาและตัดแว่นกับร้านที่มีนักทัศนมาตร คุณหมอจะให้คำปรึกษาและคำแนะนำกับเราได้เป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของสุขภาพตาและสายตา โดยเฉพาะในผู้ที่มีค่าสายตาซับซ้อน ยิ่งแนะนำให้เข้ามาตรวจวัดกับร้านที่มีนักทัศนมาตร เพื่อให้ได้เลนส์ที่เหมาะสมกับตัวผู้ใช้งานมากที่สุด

นอกจากนี้ ปัญหาการมองเห็นบางอย่างอาจเกิดจากโรคทางตาที่แฝงตัวอยู่ นักทัศนมาตรจะช่วยให้เราได้รับรู้ปัญหาดวงตาเบื้องต้นเพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดกับจักษุแพทย์ต่อไป

--------------------

ต้องการตรวจวัดสายตา ปรึกษา ขอคำแนะนำ ทุกปัญหาด้านการมองเห็นกับนักทัศนมาตร ที่ร้านแว่นตามองเด้มีนักทัศนมาตรหรือหมอแว่นตาพร้อมบริการทุกท่าน
 
ตรวจวัดสายตา ตัดแว่น ปรึกษาปัญหาเรื่องสายตา ติดต่อเราได้เลยที่
Facebook: Monde Eyewear - แว่นตามองเด้ by นักทัศนมาตร  หรือ Line: @MondeEyewear 
กลับไปยังบล็อก